CHƯƠNG IV
GIÁO DỤC
Điều 27. Giáo dục đối với
người khuyết tật
1. Nhà nước tạo điều kiện
để người khuyết tật được
học tập phù hợp với nhu cầu và
khả năng của người khuyết tật.
2. Người khuyết tật được nhập
học ở độ tuổi cao hơn so với
độ tuổi quy định đối với
giáo dục phổ thông; được ưu
tiên trong tuyển sinh; được miễn,
giảm một số môn học hoặc nội dung
và hoạt động giáo dục mà
khả năng của cá nhân không thể
đáp ứng; được miễn, giảm
học phí, chi phí đào tạo, các
khoản đóng góp khác; được
xét cấp học bổng, hỗ trợ
phương tiện, đồ dùng học tập.
3. Người khuyết tật được cung
cấp phương tiện, tài liệu hỗ
trợ học tập dành riêng trong trường
hợp cần thiết; người khuyết tật
nghe, nói được học bằng ngôn
ngữ ký hiệu; người khuyết tật
nhìn được học bằng chữ nổi
Braille theo chuẩn quốc gia.
4. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo chủ trì phối hợp với
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ
Tài chính quy định chi tiết khoản 2
Điều này.
Điều 28. Phương thức giáo dục
người khuyết tật
1. Phương thức giáo dục người
khuyết tật bao gồm giáo dục hòa
nhập, giáo dục bán hòa nhập và
giáo dục chuyên biệt.
2. Giáo dục hòa nhập là phương
thức giáo dục chủ yếu đối với
người khuyết tật.
Giáo dục bán hòa nhập và giáo
dục chuyên biệt được thực hiện
trong trường hợp chưa đủ
điều kiện để
người khuyết tật học
tập theo phương thức giáo dục hòa
nhập.
3. Người khuyết tật, cha, mẹ hoặc
người giám hộ người khuyết tật
lựa chọn phương thức giáo dục
phù hợp với sự phát triển của
cá nhân người khuyết tật. Gia
đình có trách nhiệm tạo điều
kiện và cơ hội thuận lợi để
người khuyết tật được học
tập và phát triển theo khả năng
của cá nhân.
Nhà nước khuyến khích người
khuyết tật tham gia học tập theo phương
thức giáo dục hòa nhập.
Điều 29. Nhà giáo, cán bộ
quản lý giáo dục và nhân viên
hỗ trợ giáo dục
1. Nhà giáo, cán bộ quản lý
giáo dục tham gia giáo dục người
khuyết tật, nhân viên hỗ trợ giáo
dục người khuyết tật được
đào tạo, bồi dưỡng cập nhật
về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ
năng đáp ứng nhu cầu giáo dục người
khuyết tật.
2. Nhà giáo, cán bộ quản lý
giáo dục tham gia giáo dục người
khuyết tật, nhân viên hỗ trợ giáo
dục người khuyết tật được hưởng
chế độ phụ cấp và chính
sách ưu đãi theo quy định của
Chính phủ.
Điều 30. Trách nhiệm của cơ
sở giáo dục
1. Bảo đảm các điều kiện dạy
và học phù hợp đối với
người khuyết tật, không được
từ chối tiếp nhận người khuyết
tật nhập học trái với quy định của
pháp luật.
2. Thực hiện việc cải tạo, nâng cấp
cơ sở vật chất dạy và học chưa
bảo đảm điều kiện tiếp cận
đối với người khuyết tật.
Điều 31. Trung tâm hỗ trợ phát
triển giáo dục hòa nhập
1. Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo
dục hòa nhập là cơ sở cung cấp
nội dung chương trình, thiết bị,
tài liệu dạy và học, các dịch
vụ tư vấn, hỗ trợ giáo dục,
tổ chức giáo dục phù hợp với
đặc điểm và hoàn cảnh của người
khuyết tật.
2. Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo
dục hòa nhập có nhiệm vụ sau
đây:
a) Phát hiện khuyết tật để tư
vấn lựa chọn phương thức giáo
dục phù hợp;
b) Thực hiện biện pháp can thiệp sớm
người khuyết tật tại cộng đồng
để lựa chọn phương thức giáo
dục phù hợp;
c) Tư vấn tâm lý, sức khỏe, giáo
dục, hướng nghiệp để lựa chọn
phương thức giáo dục phù hợp;
d) Hỗ trợ người khuyết tật tại gia
đình, tại cơ sở giáo dục và
cộng đồng;
đ) Cung cấp nội dung chương trình, thiết
bị, tài liệu dạy và học đặc
thù phù hợp với từng dạng tật,
mức độ khuyết tật.
3. Việc thành lập và hoạt động
của Trung tâm hỗ trợ phát triển
giáo dục hòa nhập phải bảo
đảm điều kiện sau đây:
a) Có cơ sở vật chất, phương
tiện thiết bị và dịch vụ hỗ trợ
phù hợp với đặc điểm của
người khuyết tật;
b) Có đội ngũ cán bộ, giáo
viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục
có trình độ chuyên môn phù
hợp với các phương thức giáo
dục người khuyết tật;
c) Có nội dung chương trình giáo
dục, bồi dưỡng và tài liệu tư
vấn phù hợp với các phương
thức giáo dục người khuyết tật.
4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương
thành lập hoặc cho phép thành lập
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo
dục hòa nhập.
5. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội quy định chi tiết
điều kiện thành lập và hoạt
động của Trung tâm hỗ trợ phát
triển giáo dục hòa nhập quy định
tại khoản 3 Điều này.
Xem tiep chuong:
1 |
2 |
3 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
|